Góc Nhìn Đa Chiều Về Nghề Youtuber Hào Nhoáng
Làm Youtuber đang trở thành nghề thời thượng với giới trẻ. Không ít người tài nhưng cũng lắm người tạo ra nội dung bẩn, phản ánh không đúng sự thật dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Mục lục
Youtuber ngành hot của giới trẻ
Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của internet, Youtube là cái tên quen thuộc với hầu hết những ai từng tiếp xúc với công nghệ, từ già trẻ lớn bé, không kể ngành nghề, tất cả đều đã dần quen với trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh này.
Cũng vì thế, mà Youtuber từ những tên tuổi nhen nhóm ban đầu với ý định làm cho vui, cho thỏa đam mê thì tới hôm nay, đây được xem như một ngành nghề hot cho những ai yêu thích mạng xã hội.
Nhiều hình thức nội dung được các nhà sản xuất video khai thác như hài chế, thử thách, ẩm thực, làm đẹp, du lịch,… Chung quy lại là tất tần tật mọi điều trong cuộc sống đều sẽ là nguồn tư liệu quý giá được đặt vào nội dung video tùy theo định hướng của youtuber.
Những vệt đen “xấu xí” ở cộng đồng Youtuber
Tuy nhiên Youtuber là nghề dễ chạm tay vào nhưng chẳng hề dễ xơi. Vì tính cạnh tranh về nội dung từ các Youtuber. Chỉ vì muốn thu lại “đông” người xem, nhiều người like cho kênh của mình từ đó thu lợi nhuận. Không ít Youtuber tạo nên các thông tin sai lệch xuất hiện, dẫn dắt tất cả dư luận bằng những video sốc nổi, giật gân.
Quảng cáo trá hình
Vụ việc mới nổi gần đây ở trên các trang mạng xã hội Hàn Quốc là YouTuber nổi tiếng trong review ẩm thực Hàn Quốc- HayanTree đã review không đúng sự thật khiến nhà hàng cua ngâm tương buộc phải đóng cửa vì ảnh hưởng dư luận. Điều này đã khiến nhiều người bức xúc.
Chủ nhà hàng này đã không chấp nhận lời xin lỗi từ phía HayanTree. Và ông đã gửi kiến nghị lên website của Phủ Tổng thống Hàn Quốc, yêu cầu chính quyền đưa ra quy định bảo vệ những hộ kinh doanh trước các làn sóng YouTuber hay KOLs trên các trang mạng xã hội.
Hồi đầu tháng 8/2020, Tzuyang một ngôi sao mukbang 24 tuổi đã phải đột ngột rời khỏi ngành YouTube sau khi bị tấn công dữ dội trên mạng vì đã lừa dối người xem. Cô là một trong số các YouTuber ở Hàn bị cáo buộc về việc quảng cáo trá hình trong các video trên trang Youtube của mình.
Nội dung “bẩn”
Một trào lưu video “bẩn” được nhiều Youtuber ở Việt Nam thực hiện để “câu view” đó là các video bày những trò chơi khăm, ghi lại phản ứng của nạn nhân rồi đăng tải lên Youtube.
Có không ít Youtuber Việt! thậm chí đã mang mẹ của mình ra để trêu đùa để nhằm mục đích quay video “câu view”. Một YouTuber khác cũng khá nổi tiếng là Hưng Vlog. Anh đã thực hiện nhiều clip phản cảm nhằm thu hút người xem. Cụ thể mới đây, anh làm clip nấu cháo gà và đã bỏ con gà nguyên lông vào nồi. Hành động này khiến dư luận nổi lên nhiều bức xúc. Ngay sau đó, Hưng Vlog đã bị Lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang xử phạt 7,5 triệu đồng cho hành vi trên. Mới đây các kênh Youtube của Hưng Vlog cũng đã phải chịu “án tử” từ Youtube.
Góc nhìn tích cực của nghề Youtuber
Ở một góc khác tươi sáng hơn; vẫn luôn có những bạn trẻ đang làm công việc 4.0 như Food review, Vlogger, Travel blogger, Streamer,… Những Youtuber truyền nguồn cảm hứng sống khác biệt! dám theo đuổi lý tưởng sống của mình đến tất cả mọi người xung quanh. Họ luôn cố gắng mang nội dung video chất lượng hơn; sáng tạo hơn để đưa ngành nghề mới mẻ này trở nên ý nghĩa.
Nguồn: Zingnews