“Chiến trường” giao đồ ăn trực tuyến 2020: doanh nghiệp nội vẫn lép vế

Cùng với mảng gọi xe công nghệ, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành “chiến trường” khốc liệt của một số “tay chơi” quen mặt như Grab, Gojek, Baemin hay Now. Năm 2020 là năm chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19 cùng lệnh giãn cách xã hội, tuy nhiên đây lại là bước đệm góp phần thúc đẩy dịch vụ này tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Tiềm năng thị trường giao đồ ăn trực tuyến

Theo khảo sát được Q&me thực hiện mới đây với 1.046 người độ tuổi từ 18-45 tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM mới đây; 62% người được hỏi cho biết có hoặc thường xuyên sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Trong đó, có tới 82% sử dụng qua các app (ứng dụng). 

Phần lớn (khoảng 72%) lý do đưa ra để giải thích cho việc sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến là giúp tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi kích cầu hay việc đảm bảo an toàn trong mùa Covid của các hãng cũng được 49-58% người đồng tình.

 “Chiến trường” giao đồ ăn trực tuyến 2020: Baemin vừa “chào sân” đã chễm chệ top 3, doanh nghiệp nội vẫn lép vế  - Ảnh 1.

Những lý do phổ biến khiến người dùng sử dụng các ứng dụng gọi đồ ăn.

Doanh nghiệp nội vẫn đang lép vế so với các đối thủ về số người dùng và mức độ phổ biến.

Trong số 1.046 người thực hiện khảo sát, tỷ lệ sử dụng Grab Food và Now đều lên tới 73%. Baemin và GoFood (Gojek) khiêm tốn hơn, khoảng 46%. Doanh nghiệp nội duy nhất góp mặt trong báo cáo là Loship hiện chỉ được 14% người sử dụng.

 “Chiến trường” giao đồ ăn trực tuyến 2020: Baemin vừa “chào sân” đã chễm chệ top 3, doanh nghiệp nội vẫn lép vế  - Ảnh 2.

Độ phổ biến của các app giao đồ ăn.

Tương tự, về độ phổ biến của các ứng dụng gọi đồ ăn, Grab Food và Now cùng chia nhau vị trí số 1; với 73% người được hỏi sử dụng. Tuy nhiên, Grab Food vẫn đang nhỉnh hơn so với đối thủ khi được 37% người chọn; là app sử dụng thường xuyên nhất trong các ứng dụng giao đồ ăn.

Xem thêm: Ngành F&B – Miếng bánh ngon nhưng không dễ ăn

Baemin mạnh mẽ vươn lên top 3 dù mới chỉ vào thị trường chưa đầy 2 năm

Đứng ngay sau là Baemin. “Chào sân” Việt Nam từ giữa năm 2019 nhưng phải đến đầu 2020, thương hiệu đến từ Hàn Quốc mới bắt đầu chi tiền mạnh tay cho các chiến lược truyền thông, khuyến mãi để thu hút người dùng. Tuy nhiên, Baemin đã nhanh chóng bắt kịp Gojek về tỷ lệ người sử dụng (46%); thậm chí lấn át hơn khi có 16% người dùng app này nhiều nhất – so với 11% của Gojek.

Trong khi đó, con số của Loship vẫn “khiêm tốn” với 14% người dùng và chỉ 2% người dùng thường xuyên nhất.

Tuy nhiên, so sánh với kết quả khảo sát vào tháng 4/2020; GrabFood là ứng dụng duy nhất ghi nhận sự suy giảm trong khi 4 app còn lại đều tăng trưởng.

Cũng theo báo cáo, GrabFood được cho là phổ biến với người dùng lớn tuổi hơn; trong khi Baemin lại hợp “gu” người trẻ. Đồng thời, startup đến từ Hàn Quốc nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ các đối tác, thương hiệu F&B, vượt cả đàn anh kỳ cựu GrabFood, Now hay Gojek.

Tạm kết

Mặc dù thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng chóng mặt; nhưng để các doanh nghiệp Việt có thể theo kịp các đối thủ ngoại thì vẫn là bài toán khó; chúng ta thậm chí vẫn đang lép vế trên chính sân nhà mình. Các doanh nghiệp cần nhìn nhận một cách trực tiếp vấn đề này. 

Nguồn: Cafef

Tác giả: Hồng Phúc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

I'm not a robot *