4 bài học đắt giá từ các nhà sáng lập của Airbnb trong đại dịch
Tuần trước, doanh nghiệp startup chia sẻ nơi lưu trú do 3 sinh viên thất nghiệp thành lập – Airbnb đã IPO thành công vượt trội và đạt giá trị thị trường lên tới 100 tỷ USD, mặc cho đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến việc kinh doanh của công ty.
Giá trị thị trường của Airbnb hiện đã lớn hơn cả 2 chuỗi khách sạn lớn đang niêm yết là Marriott và Hilton gộp lại.Trong khi doanh nghiệp startup này không sở hữu phòng khách sạn nào.
Dưới đây là 4 bài học quan trọng mà các nhà sáng lập công ty đã chia sẻ:
Mục lục
Gặp gỡ người dùng
Những ngày đầu thành lập, đa số khách hàng của Airbnb đều ở thành phố New York. Trong suốt 3 tháng làm việc tại vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator, hai nhà đồng sáng lập là Brian Chesky và Joseph Gebbia đã tới New York vào mỗi dịp cuối tuần; liên hệ trực tiếp với những người dùng đầu tiên để tìm hiểu trở ngại của mô hình kinh doanh. Từ đó, họ đã cung cấp cho nhà sáng lập còn lại – Nathan Blecharczyk những phản hồi quan trọng.
Đối với họ, việc làm sao để hiểu khách hàng và sử dụng phản hồi của họ để cải thiện dịch vụ là vô cùng quan trọng. Trong vòng vài tháng, họ đã thành công với mô hình kinh doanh của mình. Có thể nói, nếu không trò chuyện với người cho thuê nhà và khách hàng, Airbnb sẽ khó lòng tồn tại và phát triển như ngày nay.
Quen với việc bị từ chối
Khi Airbnb mới ra đời, ba nhà sáng lập đã bị từ chối rất nhiều lần. Những nỗ lực thu hút các nhà đầu tư của họ dần trở thành bài học về sự từ chối.
Thời điểm đó, không ít nhà đầu tư cho rằng ý tưởng cho một người hoàn toàn xa lạ thuê phòng là rất điên rồ và rủi ro. Ngoài ra, họ còn nghi ngờ khả năng kinh doanh của ba sinh viên ngành thiết kế.
Tuy nhiên, ba nhà sáng lập đã không bỏ cuộc. Họ thậm chí từng có thời gian bán ngũ cốc để “nuôi” giấc mơ Airbnb. Cuối cùng, sau một thời gian nỗ lực, họ cũng nhận được thành quả xứng đáng.
Tháng 1/2009, Airbnb nhận được khoản đầu tư đầu tiên trị giá 20.000 USD từ Y Combinator. Lúc đó, họ mới chỉ kiếm được 200 USD/tuần từ dịch vụ của mình. Sau này, giá trị các khoản đầu tư cứ thế tăng dần do sự phát triển của Airbnb.
Cũng như bao công ty khởi nghiệp từ con số 0 và thành công khác; Airbnb đã giúp chúng ta thấm thía thêm bài học “thất bại là mẹ thành công”.
Tập trung vào thiết kế và trải nghiệm người dùng
Do tính chất kinh doanh, Airbnb phải tìm cách thông qua thiết kế để xây dựng niềm tin đối với chủ nhà và khách thuê. Một yếu tố chính dẫn đến thành công của công ty là tập trung vào thiết kế và trải nghiệm của người dùng.
Ngay từ đầu, Brian và Joe đã chú trọng vào thiết kế của trang web. Quảng cáo của họ đều rất thu hút và khiến nhiều người dùng chỉ đến cú click chuột thứ 3 đã đặt phòng.
Vì vậy, dù kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ gì, chúng ta cũng cần chú trọng đến thiết kế để tạo cảm tình với người xem.
Xây dựng cộng đồng
Airbnb không chỉ là kinh doanh mà còn là trào lưu. Trong đó, hàng triệu người trên khắp thế giới đã đặt chỗ ở với giá phải chăng. Việc cho phép người dùng thuê được nơi lưu trú phù hợp đã giúp họ thành công rực rỡ. Có thể nói, Airbnb đã mang lại trải nghiệm mà nhiều chuỗi khách sạn lớn không thể có được.
Công ty còn thành công trong việc xây dựng một cộng đồng thích “xê dịch” đông đảo trên toàn cầu. Bên cạnh đó, họ cũng tạo điều kiện để những chủ nhà mới học hỏi kinh nghiệm của chủ nhà có kinh nghiệm.
Nguồn: Cafef
Tác giả: Hồng Phúc