#4 sai lầm của doanh nghiệp SME về chuyển đổi số
Trong Hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” tại DX DAY 2020; ông Tuấn Nguyễn – Founder BizFly (VCCorp) đã nêu quan điểm của mình về chuyển đổi số; và chỉ ra 4 sai lầm trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp SME.
Mục lục
Ngày hội chuyển đổi số Việt Nam
Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam; Ngày hội chuyển đổi số Việt Nam, đã diễn ra hội thảo “Chuyển đổi số của doanh nghiệp SME” với sự tham gia của các nhà cung cấp khác nhau. Các giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như VNPT; CTCP Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI; CTCP Công nghệ Getfly, CTCP Misa và CTCP VCCorp.
Ông Nguyễn Văn Tuấn (người sáng lập BizFly), Phó chủ tịch VCCorp AG; chỉ ra rằng các doanh nghiệp SME có quan điểm sai lầm về chuyển đổi số; và BizFly (giải pháp tổng thể do VCCorp triển khai) có những giải pháp có thể giúp giải quyết nỗi đau mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt. Chuyển đổi kỹ thuật số có thể giúp các công ty giảm chi phí hoạt động và tăng doanh số bán hàng.
Ông Tuấn cho biết, VCCorp là đơn vị kinh doanh thương mại điện tử; quảng cáo truyền thông và nội dung số trên môi trường Internet; trong quá trình hoạt động, VCCorp có nhiều vấn đề cần giải quyết như làm sao để giảm chi phí, mở rộng kênh kinh doanh. “Chúng tôi đã nghiên cứu các giải pháp trong nước và quốc tế nhưng chưa hài lòng. Vì vậy, trước tiên chúng tôi tự giải quyết vấn đề của mình; sau đó quyết định đóng gói lại thành giải pháp cho các doanh nghiệp bên ngoài (đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa)”, Phó Tổng thư ký VCCorp cho biết.
#4 sai lầm về chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ
4 Sai lầm
Trước hết, hầu hết các công ty đều cho rằng chuyển đổi số chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp lớn; điều này rất sai lầm; vì các doanh nghiệp nhỏ ngày nay cần chuyển đổi số. Họ bán hàng trực tuyến, sử dụng email và chatbots; nhưng không biết đây là một trong những giai đoạn của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Thứ hai, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tin rằng chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tốn kém. Thực tế, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mỗi năm chỉ cần vài chục triệu; còn trung bình mỗi tháng chỉ 1-5 triệu; chưa bằng lương trả cho người lao động. Ông Tuấn cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc áp dụng công nghệ để giảm chi phí cho một nhân viên là cán cân thanh toán”.
Vấn đề thứ ba là các công ty nghĩ rằng họ đã triển khai càng nhiều giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số càng tốt; và điều này diễn ra nhanh chóng, nhưng thực tế không phải vậy. Doanh nghiệp có thể bắt đầu từ khâu nhỏ nhất mà không cần phải thực hiện tất cả các giải pháp. Việc chuyển đổi đầu số thành công cần có thời gian; còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì thời gian nhanh hơn.
Vấn đề thứ tư là các công ty thường xem chuyển đổi số là “chiếc đũa thần” giúp công ty cất cánh ngay lập tức; nhưng sự thật là lần đầu chuyển đổi số sẽ rất mệt mỏi; tốn kém và mất thời gian. Và thậm chí là giảm doanh thu nhưng về lâu dài sẽ khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên vô cùng hiệu quả.
3 trụ cột chuyển đổi số
Theo ông Tuấn, đối với các doanh nghiệp SME có 3 trụ cột chuyển đổi số là chuyển đổi mô hình hoạt động; chuyển đổi mô hình kinh doanh và gia tăng trải nghiệm khách hàng. BizFly tập trung vào chuyển đổi mô hình kinh doanh và gia tăng trải nghiệm khách hàng; giúp DN cắt giảm chi phí, cung cấp các giải pháp OTO (từ offline lên online); giúp khách hàng yêu thích mua hàng hơn thì doanh số bán hàng đẩy được nhiều hơn.
Điều các doanh nghiệp cần làm đó là phải thu thập và số hoá dữ liệu; sau đó chuyển đổi ở quy mô nhỏ; ví dụ nếu DN chưa bán hàng trên FB có thể thử mở một kênh bán hàng trên fanpage; sử dụng chatbot của BizFly; để khách hàng có thể tương tác và mua hàng luôn qua đó. Ông Tuấn cho rằng nhiều DN đang tư duy chỉ cần bán hàng ở một chỗ và các kênh khác chỉ như công cụ marketing; nhưng thực tế hiện nay hành vi khách hàng thay đổi rất nhiều họ đến ở kênh nào mua hàng ở kênh đấy; mất thời gian là bỏ. Do đó, tại mỗi điểm chạm – mỗi nơi chúng ta tiếp xúc với khách hàng; thì tại điểm đấy cố gắng bán hàng ngay.
Giải pháp
Ông Tuấn đã chỉ ra một số giải pháp mà BizFly có thể cung cấp thông qua hành trình mua hàng của khách hàng. Từ lúc tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ; đến lúc cân nhắc mua, quay lại mua hàng…do đó doanh nghiệp phải có giải pháp qua nhiều điểm chạm để biết được khách hàng đang ở giai đoạn nào để có phương thức và thông điệp trao đổi với khách hàng tương ứng.
Không chỉ hỗ trợ các công cụ chatbot, CRM, bot bán hàng tự động,…, BizFly còn sở hữu hệ giải pháp đám mây đa dạng với gần 20 sản phẩm: Cloud Server (Máy chủ ảo), CDN (Giải pháp tăng tốc website tới 16 lần); Simple Storage (Kho lưu trữ đám mây vô hạn), Load Balancer (Hệ thống cân bằng tải); VPN (Kết nối mạng riêng ảo), Call Center (giải pháp tổng đài toàn diện) ……, cho phép triển khai hạ tầng công nghệ số chỉ từ vài phút và phát triển không giới hạn về sau.
Doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp bất cứ công cụ số nào cho nhu cầu chuyển đổi số chỉ sau vài cú click; giúp việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, toàn diện hơn bao giờ hết.
Trích dẫn từ Techz.vn
N.P