Giới siêu giàu Việt Nam tăng nhanh, các nhãn hàng được bùng nổ doanh số

Cùng với sự gia tăng của giới siêu giàu Việt Nam, doanh thu của các nhãn hàng cao cấp cũng tăng nhanh chóng mặt.

Giới siêu giàu Việt Nam với khối tài sản lớn (trên 30 triệu đô) đang có xu hướng tăng nhanh. Cho đến đầu năm 2020, số lượng người có khối tài sản lớn tại Việt Nam tăng 7%. Xét về sự tăng nhanh của lượng người siêu giàu, Việt Nam đang vươn lên đứng thứ 3. Đứng nhất và nhì là Ấn Độ và Ai Cập.

Nhắc đến giới siêu giàu là phải nhắc đến hàng hiệu. Đã là hàng hiệu thì mức giá và sự độc nhất là hai thứ quan trọng nhất. Càng độc nhất vô nhị thì mức giá càng cao, nhưng cũng lại càng được săn lùng. Các ngành hàng chiếm vị thế là mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện,…Theo thống kê, số lượng ngành hàng có mức giá cao tại Việt Nam đạt khoảng 974 triệu đô. Con số này có giảm nhẹ so với 2019 do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Tuy nhiên, dự báo rằng tăng trưởng của các ngành hàng xa xỉ này sẽ sớm phục hồi. Con số ước tính là tăng 17% theo Statista.

Thị phần của các mặt hàng xa xỉ tại Việt Nam

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu bán hàng xa xỉ là đồ da cao cấp, gần 30%; kế đến thuộc về thời trang, hơn 25%; đồng hồ – trang sức 21%; khoảng 24% còn lại là nước hoa – mỹ phẩm và kính mắt.

Tại Việt Nam, khoảng 60% thị phần thuộc về 5 thương hiệu lớn. Trong đó dẫn đầu là LVMH với 30%, các thương hiệu nhà Kering và Richemont chia nhau vị trí thứ hai với khoảng 10% mỗi bên; Chanel và L’Oréal cùng 5%…

thong-ke
Thị phần ngành hàng xa xỉ phẩm, dẫn đầu thuộc về LVHM (theo Statista)

Những cái tên sừng sỏ tại Việt Nam

Nhắc đến hàng hiệu, người ta liên tưởng ngay đến cái tên Johnathan Hạnh Nguyễn (thường gọi là ông vua hàng hiệu của Việt Nam). Ông là Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPGroup.

Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh – DAFC thuộc IPPGroup là đơn vị chuyên phân phối thời trang xa xỉ. Họ có Armani Exchange, Ash, Bally, Balmain, Burberry… và nhiều thương hiệu hàng đầu khác. Họ cũng là nhà phân phối chính thức của thương hiệu đồng hồ Rolex.

Xem Thêm: Cổ phiếu NTC kịch trần tăng 37.000 đồng chỉ trong một phiên

Doanh thu của DAFC tăng trưởng tương đối ấn tượng trong những năm gần đây, đạt 1.245 tỷ đồng năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp cũng dần được cải thiện lên 34%, lãi ròng 42 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 60%. Tuy nhiên tính trên doanh thu, tỷ suất lợi nhuận ròng của DAFC là tương đối thấp, bán 100 đồng chỉ lãi hơn 3 đồng. Điều này cho thấy việc kinh doanh hàng xa xỉ chưa chắc lời to như nhiều người lầm tưởng. Nguyên nhân đến từ chi phí thuê mặt bằng trung tâm đắt đỏ, hay việc vận hành kinh doanh đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật khắt khe từ nhà sản xuất.

thong-ke-2
Giá trị thị trường hàng hóa xa xỉ tại Việt Nam (theo Statista)

Đối thủ lớn nhất của nhà IPPGroup là Công ty TNHH Quốc tế Tam Sơn thuộc Tập đoàn Openasia, tập đoàn đầu tư đa ngành từ năm 1994 tại Việt Nam.

Những thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng

Một số thương hiệu xa xỉ chọn cách tự mình kinh doanh tại Việt Nam, khi mà quy mô của họ đến tầm đủ lớn. Như đã đề cập, họ là LVHM, Chanel và L’Oréal, chiếm thị phần đáng kể trong ngành hàng xa xỉ phẩm.

Năm 2019, L’Oréal doanh thu 1.635 tỷ đồng, biên lãi gộp khủng 75%, nhưng lãi ròng chỉ 81 tỷ đồng. Thương hiệu mỹ phẩm đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu 20% mỗi năm cho thấy sức hấp dẫn của sản phẩm làm đẹp.

Chanel và LVHM cũng tăng trưởng rất nhanh, họ lần lượt thu về 946 tỷ đồng và 422 tỷ đồng năm ngoái. Biên lãi gộp của Chanel trên 50%, còn tại LVHM chỉ khoảng 27%.

Điều đáng chú ý là tỷ suất lợi nhuận ròng của Chanel tỏ ra vượt trội, công ty này lãi 159 tỷ đồng năm ngoái, tương ứng gần 17%. Tại LVHM lãi 27 tỷ đồng, tỷ suất 6% và L’Oréal lãi 81 tỷ đồng, tỷ suất 5%.

Nguồn: Cafef

Tác giả: Hải Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

I'm not a robot *