Thị trường bất động sản tăng giá bất thường năm 2020

Dù năm 2020 là năm dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế của cả thế giới. Tuy nhiên thị trường bất động sản tăng giá bất thường năm 2020, không theo quy luật nào. Khi nhìn lại bất động sản đã trải qua các giai đoạn khủng hoảng, và giá giảm mạnh. Cùng nhìn lại thị trường bất động sản năm 2020 nhé.

Thị trường bất động sản tại khắp nơi trong cả nước

Dữ liệu của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cho thấy, nhiều dự án ở phía Tây Hà Nội có sự đột biến về giá, từ khoảng 30 triệu đồng mỗi m2 hồi đầu năm lên 50-55 triệu đồng mỗi m2 vào cuối quý III/2020. Ở một số thị trường phía bắc như Bắc Ninh và Bắc Giang, giá đất nền hiện tăng mạnh so với 6 tháng đầu năm.

Còn ở miền Đông Nam Bộ – những địa phương giáp ranh với TP HCM, việc đầu tư sân bay Long Thành (Đồng Nai) cùng hàng loạt cầu đường kết nối không gian phát triển các tỉnh miền Đông đã tạo nên làn sóng thực sự sôi động. Giá đất tại khu vực Long Thành hồi năm 2019 dao động 12-14 triệu đồng mỗi m2, sang năm 2020 đã bị đẩy lên vùng giá bình quân 22 triệu đồng mỗi m2.

TP HCM là điểm nóng tăng giá nhà chung cư trong 12 tháng qua.Ttại TP Thủ Đức xuất hiện vùng giá căn hộ 60-90 triệu đồng mỗi m2, mức giá chưa từng có từ trước tới nay. Tại các huyện Bình Chánh, quận 12, căn hộ tiệm cận ngưỡng 40 triệu đồng mỗi m2, cũng là cột giá cao nhất vùng ven. Thậm chí nhà giá rẻ xếp hạng C, có giá trên dưới 25 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên hiện nay cũng đã bị đội lên vùng giá 30-35 triệu đồng mỗi m2.

Thị trường bất động sản phía Đông TP HCM. 

Đánh giá về sự thay đổi thị trường bất động sảm thời gian qua

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, giá đất đai, nhà ở tại các địa phương bị đẩy lên cao giữa đại dịch khiến một số nơi vượt ngưỡng giá trị thật của thị trường. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam quan ngại tình trạng này có thể tạo ra bong bóng giá. Từ đó ảnh hưởng việc hấp thụ sản phẩm chậm lại do khả năng chi trả còn hạn chế.

Để giải mã cho hiện tượng giá nhà đất tăng một cách bất thường giữa Covid-19, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) phân tích, đây là hệ quả tất yếu của hàng loạt những tồn tại tích tụ nhiều năm nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc giá nhà đất tăng bất thường trong đại dịch.

Lệch pha cung cầu.

 Nguồn cung bất động sản đủ điều kiện đưa ra thị trường đang rất hạn chế và giảm nhanh. Trong đó đáng chú ý là trong dài hạn vẫn sẽ tiếp tục xu hướng giảm. Điều này do các vướng mắc thủ tục, quy trình cấp phép, hoàn thiện pháp lý mất nhiều thời gian chờ sửa đổi, bổ sung luật liên quan. Tình trạng khan hiếm trực tiếp dẫn đến cán cân cung cầu trên thị trường bị lệch. Từ đó làm cho nguồn cung không thể đáp ứng được nhu cầ. Tạo ra điều kiện cho các nhóm đối tượng lợi dụng thổi giá nhà đất.

Tiến trình đô thị hóa cùng với nhiều công trình hạ tầng

Năm 2020 dù đại dịch bùng phát nhưng nhiều tỉnh thành có vị trí chiến lược đều chứng kiến hàng loạt công trình hạ tầng được công bố, phê duyệt hoặc được đẩy nhanh công tác chuẩn bị mặt bằng. Đây là hiệu ứng lan tỏa, hạ tầng và đô thị hóa đến đâu giá nhà đất tăng đến đó.

Tiến trình đô thị hóa cùng với nhiều công trình hạ tầng

Lực cầu ảo đẩy giá nhà đất lên cao.

Lực cầu ảo chỉ nhóm đầu cơ mua đi bán lại, họ mua tài sản chờ tăng giá và ăn chênh lệch qua các lần giao dịch. Những người này không có nhu cầu sử dụng bất động sản mà chỉ tham gia vào thị trường để kiếm lợi nhuận thông qua các kỹ thuật đẩy giá, mua rẻ bán cao, từ đó khiến cho giá tài sản tăng nóng.

Giá ảo lấn lướt giá thật.

Hiện nay giá nhu cầu thật (để ở) không có đã làm cho nhu cầu ảo (đầu cơ) lấn lướt. Xét mối tương quan nguồn cung cho nhu cầu thật bị thiếu trầm trọng nhiều năm qua và nguồn cung cho nhu cầu ảo cũng suy yếu trong mùa dịch đã khiến thị trường phân hóa thành 2 loại giá nhà đất. Loại thứ nhất là giá cho nhu cầu thật và loại thứ hai là giá cơ hội.

Khi không còn nhà đất giá rẻ, người có nhu cầu bắt buộc phải mua nhà đất giá cao hơn. Hiện nay có đến 75-80% nhu cầu mua nhà ở rơi vào vùng giá 25 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên hiện nay thị trường chỉ còn loại nhà ở 30-35 triệu đồng mỗi m2. Do nhu cầu sử dụng gấp người dân đành phải chấp nhận vùng giá nhà cao hơn. Khi đã chấp nhận vùng giá cao sau này sẽ trở thành lực đẩy giá nhà tăng lên.

Truyền thống đầu tư bất động sản của người Việt quá mạnh mẽ.

 Khi có tiền tích lũy, đa số người Việt  nghĩ đến việc mua đất đầu tiên. Điều này khiến cho thị trường bất động sản dễ tác động đến người dùng.

Đặc biệt, trong năm 2020 đại dịch diễn biến phức tạp, cơ hội đầu tư các ngành khác không cao. Đặc biệt  là khi lãi suất tiết kiệm xuống khá thấp, kém hấp dẫn khiến nhu cầu tăng lên.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho biết, trong giai đoạn Covid-19 giá nhà đất tăng bất thường. Vấn đề này có liên quan rất nhiều đến kỳ vọng của các bên tham gia thị trường địa ốc.

Truyền thống đầu tư bất động sản của người Việt quá mạnh mẽ.

Xem thêm: thị trường bất động sản tại đây

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

I'm not a robot *