Đua Nhau Giảm Giá Nhưng Thiết Bị Điện Gia Dụng Vẫn Ế
Hoạt động kinh doanh các ngành đều chịu ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh trong năm 2020 vừa qua, các doanh nghiệp điện máy cùng nhau phá giá để cứu vớt doanh số. Tuy đua nhau giảm nhưng mặt hàng thiết bị điện tử gia dụng vẫn ế, vậy nguyên nhân cụ thể là do đâu?
Mục lục
Siêu thị điện máy đua nhau giảm giá sốc
Sản phẩm được các doanh nghiệp điện máy giảm giá nhiều nhất là các mặt hàng về TV. Nhiều TV đủ các mẫu từ 4K, 8K, Qled, Oled trong giai đoạn đầu năm 2020 đến nay đã giảm giá từ mạnh từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
- Loại TV cao cấp 8K màn hình lớn cũng được giảm mạnh khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ. TV LG Nanocell 8K, 75 inch đã giảm từ 200 triệu đồng xuống còn mức là 110 triệu đồng.
- Các mẫu TV 8K khác có giá niêm yết trên 100 triệu đồng bây giờ đã giảm chỉ còn ở mức trung bình từ 65 đến 70 triệu. Các dòng TV 8K 55 inch lúc trước có giá niêm yết là 75 triệu nay giảm xuống còn 40 triệu đồng..
Mức giảm giá sốc cho tất cả mặt hàng thiết bị điện tại siêu thị điện máy
Máy giặt các loại cũng là loại sản phẩm được giảm sốc. Cuối năm 2020, tại các siêu thị điện máy nhiều máy giặt cao cấp đã được giảm giá hàng chục triệu đồng.
- Máy giặt sấy LG Inverter lồng ngang 9 kg đã giảm từ 22,79 triệu xuống còn 12,99 triệu
- LG giặt hơi nước được giảm từ 50 triệu xuống còn 36,6 triệu và được tặng thêm quà kèm theo trị giá 1,89 triệu đồng.
Theo thống kê chung, mặt hàng TV đã giảm giá từ 30 đến 50%, sản phẩm máy giặt giảm từ 32 đến 50%, giá máy điều hòa không khí thì giảm 18 đến 25%, giá mặt hàng laptop giảm 10 đến 30%, tủ lạnh giảm giá 25%, mặt hàng các dòng điện thoại được giảm 25 đến 30%,…
Ngoài giảm giá còn được tặng thêm quà, phiếu mua hàng và hoàn tiền cho những khách mua hàng trả góp,.. với con số lên đến hàng triệu đồng.
Giảm giá mạnh nhưng sao vẫn ế ẩm?
Mặc dù đã giảm giá rất sốc; nhưng người tiêu dùng vẫn không quá quan tâm tới nhóm hàng điện máy. Trước đây các hệ thống bán lẻ ngành điện máy gia dụng; chỉ sử dụng các chương trình ưu đãi khuyến mãi giảm giá. Vào các dịp lễ hay những đợt cuối năm. Nhưng còn năm 2020 phải chạy gần như là mỗi tuần với số lượng quà tặng lớn để thu hút khách. Tuy nhiên mức độ hiệu quả lại không đạt như kỳ vọng. Đại diện 1 siêu thị điện máy ở quận Tân Bình đã buồn bã khi tình trạng doanh số cuối năm 2020 này vẫn đang rất thấp. Dù các nhà bán lẻ đã rất nỗ lực giảm giá mạnh gần như tất cả các mặt hàng nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan hơn.
Ảnh hưởng của dịch đến nhu cầu tiêu dùng
Ông Vũ Dương Ngọc Duy là Tổng Giám đốc Công ty CP Viettronics Tân Bình; đã cho biết thị trường điện máy trong dịp Tết 2021 năm nay. Sẽ có thể rất ảm đạm vì do vẫn còn ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc.
Vì vậy nên người tiêu dùng trong nước có xu hướng siết chi tiêu; và chủ yếu chỉ chi cho những nhu cầu cơ bản trong gia đình. Bộ phận những người lao động, công nhân vì bị cắt giảm thu nhập trong năm 2020 này; nên cũng hạn chế mua sắm hơn.
Theo thống kê từ Euromonitor: hơn 70% hộ gia đình ở Việt Nam đã có sẵn cá mặt hàng cơ bản từ: tủ lạnh, máy giặt, TV, laptop, nồi cơm điện… Có gần 30% số hộ gia đình đã có thêm các mặt hàng cao cấp hơn; máy điều hòa, máy hút bụi, máy sấy, lò vi sóng,…Do đó ngành bán lẻ điện máy ở tại cái cửa hàng hay siêu thị điện máy; bắt đầu bước vào hướng đi ngang; có xu hướng giảm bớt.
Nguồn: Vietq