Các ông lớn Thương mại điện tử đã vượt qua những đợt BÃO SALE như thế nào?
Càng về cuối năm, người dân càng chi mạnh tay hơn cho việc mua sắm. Đặc biệt là khi chương trình sale hấp dẫn đang diễn ra. Đối với những người tham gia thương mại điện tử; đây vừa là cơ hội; mà cũng vừa là một thách thức không hề nhỏ. Vậy làm thế nào để họ vượt qua cơn bão doanh số?
Mục lục
TOP 10 công ty thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam
Việt Nam là một trong những quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á; và các công ty thương mại điện tử (TMĐT) nội địa có thị phần lưu lượng mạng lớn hơn thị trường quốc tế. Điều này cho thấy sự thành công của công ty thương mại điện tử nội địa. Theo dữ liệu từ Iprice, tính theo lượt truy cập trung bình hàng quý; xếp hạng ứng dụng di động và số lượng người theo dõi trên mạng xã hội và số sao; dưới đây là TOP 10 công ty thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam trong quý 3 năm 2020.
Tính ra, trung bình mỗi tháng có gần 63 triệu lượt người truy cập. Điều này đòi hỏi hệ thống cơ sở hạ tầng của Shopee và các công ty thương mại điện tử phải thực sự mạnh; và ổn định để đảm bảo truy cập thông suốt và liên tục.
Đến năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid; nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng sẽ giảm sút. Tuy nhiên, nhiều cuộc khảo sát về hành vi mua sắm của người tiêu dùng sau đại dịch chỉ ra rằng mọi người rất hào hứng với việc mua sắm. Đặc biệt trong các đợt khuyến mãi quy mô lớn như 11.11, Black Friday, 12.12 …
Doanh số bán hàng vào các đợt BÃO SALE
Theo doanh số bán hàng của Criteo tại Đông Nam Á; so với mức tiêu thụ trung bình từ ngày 1 đến 28/10 năm nay; doanh số 11/11 cho thấy doanh số 11/11 tăng mạnh. Tăng trưởng nhanh nhất là Malaysia, với mức tăng 600%. Tiếp theo là Thái Lan, tăng 305%. Singapore, Đài Loan và Việt Nam chiếm 250%. Tiếp theo là Hồng Kông với 175%. Cuối cùng, Indonesia chiếm 56%. Criteo dự đoán đến cuối năm nay, sức mua sẽ tiếp tục tăng mạnh.
Doanh số bán hàng và lượt truy cập không chỉ tăng vào các dịp “bão” sale năm nay; mà đây còn là xu hướng trong những năm gần đây. Ngày 10/10/2018, số lượng đơn hàng Tiki tăng gấp 2,5 lần và lượng khách hàng tăng gấp 3 lần. Ngày 11/11/2018, Shopee công bố 11 triệu lượt giao dịch. Trong Black Friday 2018, Sendo đã bán được 5 triệu chiếc. Vào ngày 11 tháng 11 năm 2019, doanh số bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á tăng 414%; và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 273%. Đến ngày 10 tháng 10 năm 2020, so với đỉnh lịch sử của chiến dịch quảng cáo 9/9; doanh số bán hàng của Tiki đã tăng hơn 30%.
Lượt truy cập của các website E-commerce qua các đợt BÃO SALE
Lượng truy cập của các website thương mại điện tử quả thực rất lớn, đặc biệt là trong các đợt bán hàng giảm giá, ví dụ như Shopee thường chia thời gian khuyến mãi thành 0H, 9H, 12H, 18H, 20H, 22H. Để có thể đáp ứng trải nghiệm người dùng ở từng điểm tiếp xúc: hình ảnh rõ nét, đơn hàng không bị cản trở, trang web giật lag, vô tận … thì cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của các công ty nói trên cần được chuẩn bị để nâng cấp, mở rộng lưu lượng, chuẩn bị các phương án dự phòng, kiểm tra sức tải của hệ thống, kiểm tra các khâu vận hành…
Có thể thấy điểm chung lớn của các kênh này là lưu lượng truy cập có thể tăng đột biến gấp 10, thậm chí 20, 30 lần vào các khung giờ “cao điểm”. Không để kênh rơi vào thế bị động trước các tình huống bất ngờ xảy ra, mọi phương án đều phải được tính đến.
Trong đó, việc đảm bảo sức tải cho hệ thống hạ tầng và triển khai các phương án dự phòng khi gặp sự cố là một trong các bước không thể thiếu (thậm chí là quan trọng sống còn) khi push sale. Chỉ cần sai sót một chút hậu quả xảy ra sẽ rất nặng nề: ngừng hoặc sập toàn bộ hệ thống. Thiệt hại từ sự cố như vậy khó mà có thể thống kê hết trong một lúc.
Giải pháp hạ tầng BizFly Cloud
Nằm trong top 5 các nhà cung cấp hạ tầng số tại Việt Nam đáp ứng chỉ tiêu kỹ thuật phục vụ chính phủ điện tử, BizFly Cloud (do VCCorp vận hành) đã triển khai và “chăm sóc” chi tiết cho rất nhiều hệ thống lớn: hệ thống hơn 300 trang tin tức lớn nhỏ Kênh 14, CafeF, GenK…; báo Pháp luật & Đời sống, hệ thống Sohagame, Đất Xanh Group, Vingroup… Những nền tảng đều có yêu cầu cao về sức tải, độ ổn định và khả năng xử lý lưu lượng tăng đột biến bất ngờ.
Sở hữu hệ giải pháp hơn 20 dịch vụ đám mây bắt kịp xu hướng quốc tế, hệ thống BizFly Cloud cho khả năng xử lý tới hàng triệu lượt truy cập trên giây… Các giải pháp nổi bật có thể kể đến: Cloud Server – Máy chủ ảo, CDN – Mạng phân phối nội dung, Simple Storage – Kho lưu trữ dữ liệu không giới hạn, Load Balancer – Hệ thống cân bằng tải tự động, Business Mail – Email doanh nghiệp, Pre-built Application – Cài đặt sẵn ứng dụng trên Cloud Server, Container Registry – Kho lưu trữ Docker image, VPN – Tạo kết nối an toàn bảo mật, Anti-DDoS – Chống tấn công DDoS website, Call Center – Giải pháp tổng đài toàn diện…
Đặc biệt, với bộ ba giải pháp Cloud Server, Load Balancer, CDN, có thể triển khai nhanh chóng một nền tảng ecommerce chỉ trong vài giờ và tích hợp thêm bất cứ công cụ nào chỉ vài phút để phát triển và mở rộng kênh.
Trích dẫn từ Techz.vn
N.P