Sàn Thương Mại Điện Tử – Bài Học Vỡ Lòng Cho Người Mới

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không đơn giản chỉ là tạo ra gian hàng, đưa sản phẩm lên rồi sẽ bán được. Mà là phải cạnh tranh với hàng chục, hàng trăm đối thủ khác.

Vũ Minh Trà – ông chủ của Shoptida, người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực TMĐT được 6 năm. Với mô hình kinh doanh không cửa hàng, đội ngũ gồm 10 nhân sự. Shoptida từng thu về 2 tỷ đồng doanh thu giữa mùa dịch Covid-19, tăng trưởng 30%.

9 điều kiện quyết định sự thành công trên sàn TMĐT:

Anh có chia sẻ: muốn “ăn lên làm ra” trên các sàn TMĐT, bạn cần xác định và tận dụng được những lợi thế của mình mà người khác không có. 

Sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng nhất

Chiếm đến 20% – 30% thành công. 

Ngay khi bạn nghĩ tới kinh doanh thương mại điện tử, điều cần xác định đầu tiên là bán cái gì, chứ không phải bán như thế nào.

Bạn có xưởng sản xuất riêng? Bạn có hợp đồng nhận cung cấp độc quyền từ nước ngoài? Hay có nguồn nhập sản phẩm với giá rẻ hơn? Tất cả đều có thể trở thành lợi thế về sản phẩm.

9 điều kiện quyết định sự thành công trên sàn TMĐT

Muốn có đơn hàng thì cần “traffic”

Những ai có sẵn lợi thế này, ví dụ như đang quản lý một hội nhóm có đông đảo thành viên từ bên ngoài, đều nên tận dụng.

Hãy làm ảnh và video cho thật tốt 

Bạn nên tự trang bị cho mình kỹ năng này để giảm thiểu chi phí thuê ngoài khi mới bắt đầu, vốn mỏng.

Một yếu tố khác, chủ động một kho đủ rộng từ 200–1000 m2, thuận tiện cho việc đóng gói, vận chuyển là rất cần thiết. Không giống như Facebook, nguyên tắc bán trên các sàn TMĐT là bán số lượng lớn, giá hợp lý mà vẫn có lãi. Do đó, cần tích trữ để tránh cháy hàng.

Thương hiệu 

Thị trường ngày càng cạnh tranh, việc bán hàng không thương hiệu hoặc xuất xứ không rõ ràng cũng ngày càng khó. Do đó, những ai có sẵn thương hiệu và được bảo hộ, sẽ có lợi thế rất lớn.

Yếu tố nhân sự, vận hành

Kinh doanh TMĐT đi liền với tiết kiệm, nhưng bạn cũng cần đối nhóm tư vấn, đóng gói,… Nếu có sẵn một đội ngũ nhân sự tin cậy từ việc kinh doanh trên Facebook thì hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế này. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu, đơn hàng còn ít, chỉ cần bạn hoặc thêm một cộng sự, cùng nghiên cứu, vừa làm vừa học là đủ.

Sự tập trung

“Theo mình, đã quyết định kinh doanh trên sàn TMĐT thì phải tập trung vào nó. Có những người vừa muốn bán hàng TMĐT, vừa muốn bán trên Facebook và cả bán lẻ, bán buôn thì rất khó do các mô hình chồng chéo lên nhau.

Trên sàn TMĐT, do phải cạnh tranh với hàng trăm người nên giá cần hợp lý, linh hoạt theo từng thống kê, không thể như giá trên Facebook được. Hệ thống cũng vây, TMĐT chỉ cần chi quảng cáo 5% thôi nhưng Facebook lại 20% – 30%, gây ra hoảng loạng trong kiểm soát chi phí và  thiếu hiệu quả.

Như mình, mình bỏ luôn Facebook, chỉ coi đây là kênh kéo “traffic” thôi”, anh Trà chia sẻ.

Sàn Thương Mại Điện Tử – Bài Học Vỡ Lòng Cho Người Mới

Thậm chí, việc kinh doanh TMĐT cũng rất mất thời gian và nguồn lực, khó mà coi như một công việc part-time được.

“Mình nghĩ cần tập trung 100% vào nó. Còn như một số quảng cáo nói rằng mẹ bỉm sữa chỉ cần dành vài tiếng một ngày thì không thể làm được đâu. Chỉ là khi bạn đã tập trung xây dựng, vận hành tốt hệ thống trong 6 – 12 tháng rồi thì lúc ấy có thể rảnh tay hơn. Đừng nói với mình rằng “Em muốn làm TMĐT, nhưng vẫn muốn làm ngân hàng, vẫn đến văn phòng long lanh chứ không phải nhà kho”, không được đâu”

Kiến thức về TMĐT

Bạn đã nghiên cứu xem bán trên Tiki, Lazada, Shopee,… khác với bán trên Facebook thế nào chưa? Bạn đã tham khảo những doanh nhân có kinh nghiệm? Nếu chưa, hãy học ngay đi nhé!

Tiền

Điều kiện cuối cùng mới là tiền. Trong giai đoạn 6 tháng đầu, khi đơn hàng còn thấp chỉ đủ hòa vốn thì bạn cần chút vốn sẵn có để duy trì hoạt động và đội ngũ của mình. Tuy nhiên, thay vì hỏi “Tôi có 100 triệu hay 200 triệu, 500 triệu có kinh doanh TMĐT được không?” thì hãy quan tâm 8 yếu tố trên trước tiên. Có tiền thôi chưa đủ để bảo chứng cho thành công trên TMĐT.

Nên chọn sản phẩm nào để bắt đầu kinh doanh trên sàn TMĐT:

Nếu muốn kinh doanh một sản phẩm chuyên biệt, cần có lợi thế và đặc thù hơn đối thủ khác. 

Với người mới bắt đầu mà chưa có lợi thế nổi bật, có thể chọn mô hình tạp hóa vì dễ có đơn hàng ngay để duy trì và hoàn thiện quy trình, cũng như thu hút “traffic”. 

Chọn sản phẩm để bắt đầu kinh doanh trên sàn TMĐT

Khi gian hàng đã ổn định! bạn có thể coi đây như kênh “back-up” để bắt đầu mở thêm gian hàng chuyên biệt khác.

Nên tận dụng kinh doanh trên nhiều thay vì chỉ một sàn thương mại điện tử. Giai đoạn đầu có thể chỉ tập trung phát triển Shopee. Rồi sau đó dần lấn sân sang Lazada, Tiki, Sendo. 

Việc này không chỉ giúp tăng doanh thu. Mà còn giảm thiểu rủi ro nếu như một kênh TMĐT nào gặp sự cố.

Nguồn: Nhịp sống kinh tế

Thị Trường BĐS Công Nghiệp – Điểm Sáng 2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

I'm not a robot *