Các dạng biểu đồ trong đầu tư chứng khoán năm 2020

“Biểu đồ trong đầu tư chứng khoán là một trong những điều mà các nhà phân tích kỹ thuật nào cũng phải biết. Nếu nhà đầu tư biết nhận dạng và phân loại được những dạng biểu đồ chứng khoán này, ưu điểm không tốt của chúng, thì bản thân người đầu tư sẽ nhanh tiến bộ.”

Những biểu đồ trong đầu tư chứng khoán:

Biểu đồ dạng đường (Line Chart) – Biểu đồ trong đầu tư 

Biều đồ dạng đường thường lấy giá đóng cửa của các ngày giao dịch và nối chúng lại với nhau. Trong thị trường Forex, khung thời gian thông thường sẽ ngắn hơn có khả năng là 5 phút, 15 phút hoặc 30 phút.

Biểu đồ dạng đường (Line Chart) - Biểu đồ trong đầu tư 
Biểu đồ dạng đường (Line Chart)

Ưu điểm:

  • Dễ sử dụng và dễ biết được với người không chuyên.
  • Ít bị nhiễu bởi các biến động trong phiên, dễ nhận dạng đường xu thế.

Nhược điểm:

Độ nhạy của TTCK ngày nay rất cao, mức độ chênh lệch rất lớn, biến động phức tạp có thể nó đem tới đạt kết quả tốt thấp khi phân tíchnhất là để các nhà đầu tư ngắn hạn.

Biểu đồ nến Nhật (Candlestick chart)

Biểu đồ nến Nhật (Candlestick chart)
Biểu đồ nến Nhật (Candlestick chart)

Đây chính là một dạng biểu đồ được cải tiến của biểu đồ dạng then chắn (Bar chart), nó được người Nhật Bản khám phá và áp dụng trên thị trường chứng khoán của họ đầu tiên. Nó cũng thể hiện phạm vi biến động trong một ngày (khung thời gian) giao dịch. Được chia thành nến xanh (hoặc nến trắng) là nến của sự tăng giá, khi đó mức giá đóng cửa sẽ cao hơn mức giá mở cửa; và nến đỏ (nến đen) là nến của sự giảm giá, lúc đó mức giá đóng cửa sẽ thấp hơn mức giá mở cửa, ngoài ra cũng có mức giá cao nhất và thấp nhất như hình dưới.

Ưu điểm:

  • Có thể hình thành các group nến (1-5 nến), để phục vụ giao dịch ngắn hạn và siêu ngắn hạn.
  • Sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Nhược điểm:

  • Sự khó khăn khi dùng.

Biểu đồ thanh (Bar chart)

Biểu đồ thanh
Biểu đồ thanh

Biểu đồ thanh thì phức tạp hơn một tí vì nó biểu hiện các mức giá của một loại hàng hóa trong một đơn vị thời gian:

  • Giá mở cửa
  • Giá đóng cửa
  • Giá cao nhất
  • Giá thấp nhất

Tùy vào khung thời gian giao dịch mà 1 thanh biểu thị cho phép chuyển động giá trong khung thời gian đấyChẳng hạn như nếu như bạn chọn khung thời gian H1, thì 1 thanh biểu hiện cho giá chuyển động trong 1giờ.

Đặc điểm:

  • Tất cả các thanh biểu thị cho tất cả phạm vi giao dịch của một loại hàng hóa trong một khung thời gian chắc chắn.
  • Phần phía trong cùng của thanh biểu hiện thị mức giá giao dịch thấp nhất trong khung thời gian giao dịch đó (Low)
  • Phần trên cùng của thanh biểu hiện thị mức giá giao dịch cao nhất trong khung thời gian giao dịch (High)
  • Thanh gạch ngang bên trái của thanh là giá mở cửa (Open) và bên phải là giá đóng cửa (Close)

Nhược điểm: Cho dù biểu thị chi tiết biến động của giá. Tuy nhiên khó để biết được giá tăng hay giảm trong một khung thời gian

Biểu đồ thanh cũng được gọi là biểu đồ OHLC, vì chúng được biểu hiện mức High, Low, Open và Close.

Xem thêm: Cổ phiếu ngân hàng Việt được “ông lớn” JP Morgan đánh giá cao

Một số chú ý khi dùng biểu đồ kỹ thuật

Khối lượng trao đổi (Volume)

Khối lượng giao dịch là; một số lượng chứng khoán đã được giao dịch trong một khoảng thời gian chắc chắn. Nhiều nhà phân tích kỹ thuật cho rằng đây chính là một trong những yếu tố cực kì quan trọng thường được đưa vào phía dưới các biểu đồ.

Trước hết, khối lượng trao đổi cho thấy cấp độ thanh khoản của thị trường, các cổ phiếu có khối lượng trao đổi càng lớn (thanh khoản cao) thì việc mua bán càng nhanh chóng hơn và giá giao dịch cũng sẽ gần hơn với thành quả thực.

Bên cạnh đó, khối lượng còn đươc dùng để nhận xét sức mạnh hoặc sự đồng thuận của bên mua và bên bán trên thị trường, giúp con người có cái nhìn chuẩn xácbài bản hơn về hướng đi của giá. Thu thập chẳng hạn như khi giá chứng khoán có vẻ như có xu thế tăng thì khối lượng trao đổi lên cao thường được coi là một trong những tín hiệu giúp công nhận xu hướng của giá.

Xem thêm: Lý do cổ phiếu GVR của ông trùm cao su liên tục lập đỉnh mới.

Xác định khung thời gian để phân tích

Mặc dù các biểu đồ ví dụ trong bài viết này; sử dụng khung thời gian một ngày giao dịch !(thể hiện biến động của của giá và khối lượng trên cơ sở hàng ngày); con người có thể áp dụng các khung thời gian không giống nhau phù hợp với bí quyết thức! mục đích phân tích cũng như giải pháp giao dịch của mỗi nhà đầu tư.

Xác định khung thời gian để phân tích
Xác định khung thời gian để phân tích

Các khung thời gian dài; như tuần hoặc tháng sẽ cho cái nhìn bao quát về thị trường trong thời gian dài; giúp việc lựa chọn xu hướng thị trường chuẩn xác hơn. Còn các khung thời gian nhanh chóng như hàng giờ, hàng phút. Có khả năng cung cấp nội dung ở mức độ chi tiết hơn; giúp nhà đầu tư tìm được các điểm vào, ra lệnh tối ưu hơn.

Bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn; chi tiết nhất các dạng biểu đồ trong đầu tư chứng khoán. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé! Chúc các bạn thành công.

Theo N.P-Tổng Hợp

Nguồn Tham Khảo: eth.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

I'm not a robot *