Mô Hình Kinh Doanh Sàn TMĐT Cho Người Mới
Sàn thương mại điện tử là các kênh bán hàng trực tuyến tạo ra môi trường kinh doanh cho các chủ shop, các công ty, doanh nghiệp và tiện lợi cho cả người mua hàng. Dưới đây là một số mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT giúp những người mới bắt đầu bước vào kinh doanh online nắm được và chọn ra mô hình phù hợp.
Mục lục
Lợi ích kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Các sàn giao dịch thương mại điện tử rất phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Anh… và đang phổ biến hơn trong những năm gần đây tại các nước khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Sàn thương mại điện tử giống như chiếc cầu nối liên kết các shop bán hàng, công ty hay doanh nghiệp với khách hàng. Giúp bên người bán tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình một cách dễ dàng hơn, chính xác hơn.
Các mô hình kinh doanh bán hàng trên sàn thương mại điện tử
-
Mô hình dropshipping
Dropshipping là hình thức kinh doanh mà bạn sẽ là nhà bán lẻ, không giữ hàng hóa trong kho của mình. Khi khách mua hàng, bạn sẽ đến nhà cung cấp mua hàng và nhà cung cấp sẽ vận chuyển hàng đến cho khách hàng của bạn. Bạn chỉ cần tập trung vào marketing sản phẩm, theo dõi đơn hàng và chăm sóc khách hàng. Lợi nhuận đạt được trong mô hình này chính là chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá bán cho khách hàng đã trừ chi phí vận chuyển.
Mô hình này rất phù hợp cho người mới bắt đầu kinh doanh, vốn ít hay không muốn sở hữu sản phẩm.
Bạn có thể tìm các kho hàng lớn hoặc các shop bán tốt, có uy tín trên các app thương mại điện tử và hỏi về Drop của Shop. Nếu shop có Drop thì sẽ tìm hiểu xem chính sách như thế nào? Được chiết khấu bao nhiêu phần trăm so với giá bán? Các quy định giá bán như thế nào?
Nếu cả hai bên đồng ý hợp tác thì bạn nhận hình ảnh sản phẩm và đăng lên shop của bạn.
Mô hình này sẽ chú trọng rất nhiều vào các hoạt động marketing, chăm sóc và tư vấn khách hàng vì phải bán giá cao hơn (đôi lúc là cạnh tranh với chính giá từ shop bạn drop)
-
Mô hình bán hàng order
Bán hàng order là mô hình kinh doanh bán hàng trên sàn tmđt cho phép khách hàng đặt mua sản phẩm theo yêu cầu trước, sau đó mới bắt đầu tiến hành mua hàng và vận chuyển hàng cho khách.
Bạn tìm những sản phẩm đẹp, hot nhất thị trường trên các trang Taobao, 1688, Tmall,..sau đó đăng hình ảnh lên trên shop của mình và xây dựng tạo nên một shop thật chuyên nghiệp, uy tín để thu hút khách hàng.
Sau đó bạn sẽ dùng Facebook, Instagram, Tiktok, … để marketing và kéo traffic về shop tại sàn thương mại điện tử. Khi đã có đơn hàng sẽ order từ bên nguồn Trung Quốc về; tầm 4-7 là có thể ship tới khách hàng của bạn rồi. Sau một thời gian khi lượng đơn và traffic đã ổn định, shop bạn sẽ được lên top và có traffic khách hàng tự nhiên.
Sẽ có một số điểm cần lưu ý khi áp dụng mô hình kinh doanh này. Vì có thời gian chờ đợi nên sẽ dễ gặp trường hợp khách boom hàng. Hàng hóa phải được đi qua hải quan! sẽ có một số vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển. Phải gom đơn số lượng lớn để hạn chế cho phí,..
-
Mô hình tự nhập hàng kinh doanh
Mô hình này là cách đa số các nhà kinh doanh vừa hoặc nhỏ lựa chọn. Bạn sẽ tìm nguồn hàng trên Taobao, 1688;.. rồi nhập tiểu ngạch về sau đó đăng bán trên các sàn TMĐT! hay các kênh bán hàng trực tuyến khác của mình. Giá nhập hàng sẽ rơi vào khoảng 15k đến 20k/kg.
Tuy nhiên, đa phần nguồn hàng ở đây đều là hàng bình dân, giá tương đối rẻ. Vậy nên phải tìm kiếm một mặt hàng độc đáo, thu hút khách hàng. Nên lựa chọn những nơi nhập hàng uy tín cho mình trước khi đặt hàng nha.
Mô hình này bên cạnh việc giúp bạn chủ động hơn trong hàng hóa. Thì cũng có một số vấn đề cần lưu ý như lượng vốn sẽ nhiều hơn. Những chi phí phát sinh cũng sẽ cao hơn. Nhiều rủi ro về thị trường trong khâu đổi trả
Nguồn: Appwe